Cách chọn mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Cách chọn mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn an toàn đúng cách, vừa size đầu
1. Thế nào là mũ bảo hiểm đạt chuẩn?
Mũ bảo hiểm là vật dụng giúp bảo vệ phần đầu của người đội khi tham gia giao thông. Tùy nhà sản xuất sẽ có mũ bảo hiểm được làm từ nhựa tổng hợp (như ABS, HDPE) hoặc sợi carbon mang lại độ bền cao và trọng lượng nhẹ, nhờ đó không gây cảm giác nặng đầu cho người đội trong suốt quá trình đội.
Một chiếc mũ bảo hiểm tốt cần đáp ứng quy chuẩn QCVN 2:2008 về kết cấu của những bộ phận quan trọng, bao gồm:
- Phần vỏ mũ: Làm từ chất liệu chắc chắn, đủ cứng để ngăn chặn trực tiếp những va đập từ bên ngoài, có nguy cơ ảnh hưởng đến phần đầu của người đội.
- Phần đệm hấp thu xung động bên trong: Là lớp kế tiếp sau phần vỏ mũ tính từ bên ngoài vào, hay còn được gọi là đệm bảo vệ. Nó có chức năng giảm thiểu lực tác động đến đầu người đội.
- Phần quai đeo: Là dây đeo qua cằm người đội để cố định vị trí của mũ bảo hiểm.
- Phần lớp vải lót: Là phần cuối cùng trong nón bảo hiểm tiếp xúc với đầu của người đội, có kết cấu mềm mại, đàn hồi tạo cảm giác dễ chịu.
Bên cạnh những bộ phận chính nêu trên, nhiều loại nón bảo hiềm còn trang bị thêm các phụ kiện khác nâng cao sự an toàn và thoải mái cho người đội như: Kính bảo vệ trong suốt, đệm lót cằm,...
Ngoài ra, một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng còn cần phải rõ ràng và minh bạch về nhãn mác và thông tin kèm theo. Một số thông tin người dùng có thể tham khảo để kiểm chứng như:
- Cỡ mũ (chu vi vòng đầu)
- Thời gian sản xuất (tháng, năm)
- Loại mũ
- Trọng lượng mũ
- Hướng dẫn sử dụng mũ
- Chú thích: “Mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy”
- Thông tin cảnh báo (tùy nhà sản xuất)
2. Nguy hại khi sử dụng mũ bảo hiểm giả
Không an toàn cho người sử dụng
Mũ bảo hiểm đạt chuẩn cần bao gồm đầy đủ tất cả các bộ phận đã nêu ở phần trước đó, bao gồm: Vỏ mũ, lớp đệm bảo vệ, quai đeo và lớp vải lót. Chúng phải được làm từ những chất liệu đặc trưng, cao cấp, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Trong khi đó, mũ bảo hiểm giả chỉ thường sẽ thiếu mất 1 - 2 bộ phận nào đó. Có loại chỉ có 2 bộ phận là phần vỏ mũ và quai đeo, không có lớp đệm hoặc nếu có thì nó cũng được làm từ chất liệu nhựa tái chế, không đạt bất kỳ chuẩn kiểm chứng nào về độ bền và độ an toàn.
Chính vì thế, khi sử dụng mũ bảo hiểm giả sẽ không bảo vệ phần đầu của người dùng và còn có nguy cơ bị các mảnh nhựa từ mũ bảo hiểm kém chất lượng đâm vào đầu khi xảy ra hiện tượng va đập.
Nguy cơ về bệnh da liễu
Mũ bảo hiểm giả còn trở thành nguyên nhân gây ra các bệnh da liễu cho người sử dụng.
Chẳng hạn, phần mũ nhựa hoặc lớp đệm nón không đạt chuẩn sản xuất sẽ khiến cho mồ hôi da đầu bị tắt nghẽn và gây ẩm ướt, từ đó dễ bị vi khuẩn và nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về da đầu như nấm tóc, gàu, rụng tóc, ngứa,... và nổi mẩn đỏ.
3. Tiêu chí chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn, an toàn
Đảm bảo cấu tạo nón đầy đủ
Một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn cần phải có đầy đủ 3 bộ phận chính như đã nêu, đi kèm với chất lượng đảm bảo như sau:
- Vỏ mũ: Có độ bền cao, bề mặt có thể láng mịn hoặc nhám nhưng không có vết nứt và cầm chắc chắn.
- Đệm lót: Làm từ lõi xốp có độ dày và có độ đàn hồi cao.
- Quai đeo: Dày dặn, chắc chắn, không bị giãn, cần có miếng giữ cố định khi đội và nút khóa dễ dàng đóng - mở.
Ngoài ra, một số mũ bảo hiểm có phần mỏ nón làm bằng nhựa dẻo và có độ cứng nhất định, hoặc phần kính chắn gió cần được làm từ chất liệu kính nhựa trong suốt, có độ dày, bền chắc, đảm bảo khả năng nhìn xuyên thấu và hạn chế chống bám nước khi đi dưới trời mưa.
Loại mũ bảo hiểm phù hợp với nhu cầu
Trước khi mua, bạn nên xác định loại nón nào bạn thích và hợp với khuôn đầu của mình. Mũ bảo hiểm thường được chia làm 5 loại như sau:
Mũ nửa đầu (mũ bảo hiểm HCKT): Rất được ưa chuộng, vì tính gọn nhẹ không gây mỏi cổ khi tham gia giao thông.
Mũ hở mặt (3/4): Bao trùm toàn bộ phần sọ, nhưng phía trước mặt không che chắn. Loại mũ này cá tính và thích hợp cho những ai đi dòng xe café racer hay track.
Mũ trùm kín đầu (Full-face): Loại này rất được ưa chuông bởi dân chơi xe phân khối lớn vì nó có sức bảo vệ cao nhất trong 5 loại, nhưng giá của nón fullface rất đắt và cồng kềnh và đặc biệt dễ bị mất cắp.
Mũ lật (flip-up): Loại nón này gần như bao trùm nguyên đầu, nhưng mặt trước có thể lật lên được.
Mũ off-road/motocross: Nón tập trung bảo vệ phần cằm và lưỡi cho các tay lái mô tô đam mê xe cào cào và mạo hiểm.
Tư vấn mũ bảo hiểm : 097 7293 247
Nhận xét
Đăng nhận xét